Bí kíp soạn thảo tin bài nóng hổi
Do Tin phản ánh những sự kiện mới nên đầu đề của Tin cũng trực tiếp tham gia thông báo và phải gắn liền với sự kiện mới đó. nhan đề của Tin phải trực tiếp phản ảnh nội dung. yêu cầu chung của đầu đề tác phẩm Tin là phải chứa đựng những thông báo then chốt nhất.
Bí kíp sáng tạo thông tin hút người xem Đối với Tin, đoạn khai mạc có một tầm quan trọng đặc biệt nhằm thu hút người đọc. Đoạn khai mạc của Tin phải chứa đựng được thông điệp mấu chốt, cốt tử nhất. Nó là sự nhắc lại và bổ sung hoàn chỉnh cái quan yếu nhất mà tít đã thông báo.
- Đoạn mở đầu phải bảo đảm được các thông tin về sự kiện diễn ra như: địa điểm, thời gian, thành phần pham dự…
Phương pháp cho nghề phát thanh có một nguyên tắc cơ bản và chi phối ắt quá trình tác nghiệp là “ Viết cho tai nghe chứ không để cho mắt nhìn; Viết để nói chứ không phải viết để đọc”.
Một tấm ảnh đăng kèm tin phải đáp ứng được một số đề nghị sau đây:
+ Có nội dung, chủ đề, ý nghĩa rõ ràng.
+ Có giá trị thông tin thời sự.
+ phản ảnh được khía cạnh tiêu biểu của sự kiện.
+ file ảnh được định dạng JPEG, dung lượng từ 2,5 đến 4,5 Mb
Khi viết Tin có ảnh đăng kèm cần để ý:
+ Phần lời của dạng Tin kèm ảnh thường rất ngắn gọn. Lời không nên trùng lặp với những thông báo mà ảnh đã có.
+ Lời và ảnh phải thống nhất với nhau, nhất quán, bổ sung cho nhau trong việc phản ảnh về sự kiện một cách đầy đủ và chính xác.
Trong phát thanh người ta sử dụng ba loại ký hiệu là tiếng nói ( lời nói), âm nhạc và tiếng động để thông báo. Việc sản xuất các chương trình là quá trình mã hóa các ký hiệu nói trên.
tiếng nói tự nhiên là phương tiện hoàn hảo nhất, tin cẩn nhất của con người. ngôn ngữ làm tốt nhất chức năng giao tiếp và thông tin hơn bất cứ hệ thống tín hiệu nào.tiếng nói ( lời nói) có thể trình diễn.# một cách hà tiện nhất các sự vật hiện tượng của thế giới ( bao gồm cả tự nhiên và xã hội, song song biểu hiện những sắc thái tinh tế nhất về tình cảm và tư tưởng của con người.
https://news-gle.com/bo-tri-sofa-ban-tra-dung-cach-se-tang-vuong-khi-cho-phong-khach/
chọn lựa sự kiện
Đây là bước đi quan yếu trước tiên. Một sự kiện được chọn lọc để viết Tin phải đáp ứng được những đề nghị sau đây:
+ chính xác: Sự việc, sự kiện phải là sự thật, có thời kì xác định, có địa chỉ cụ thể ...
+ Mới xảy ra: ý nghĩa của cái mới ở đây có thể được hiểu theo hai cách: một là sự kiện vừa mới xảy ra (mà người viết Tin là người trước tiên phát hiện, chứng kiến và viết về nó); hai là những khía cạnh mới được biết đến của những sự kiện đã biết .
+ tiêu biểu : Trong đời sống có vô vàn những sự việc sự kiện tình cờ; những sự việc sự kiện mà Tin phản ánh phải tiêu biểu cho sự vận động đích thực của đời sống.
đinh hướng soạn thảo nội dung hàng ngày Truyền hình ra đời sau phát thanh nên nó thu nạp phương pháp của loại hình báo chí trước nó. Đặc biệt cách viết tin, phóng sự của phát thanh khá gần gụi với cách viết của truyền hình. Bài viết ” Biên tập bài viết phát thanh” đăng trên tập san Người làm báo Điện Biên số 6 + 7/ 2013 của nhà báo Vũ Quang là san sớt của một người làm đào tạo truyền hình cùng đồng nghiệp.
Để tổng hợp thông tin Online Âm nhạc là ký hiệu âm thanh thứ hai trong truyền thông radio. Âm nhạc với tiết tấu, giai điệu, âm sắc, cao độ, trường độ mang giá trị thông báo. Trong phát thanh thường dùng nhạc cắt, nhạc nền, nhạc nổi, nhạc minh họa, nhạc giải trí, nhạc chủ đề…
Tiếng động là ký hiệu âm thanh thứ ba trong phát thanh. Mỗi tiếng động trong cuộc sống đều có giá trị thông tin. Lượng thông báo của tiếng động phụ thuộc vào cường độ, trường độ, độ rõ nét, sự gợi cảm của nó. Tiếng động do con người tạo ra do bắt trước thiên nhiên và xã hội đôi khi mang lại lượng thông báo, chất chân thực nhiều hơn tiếng động thực tiễn của cuộc sống.
Đào tạo sáng tạo thông tin thể thao trước tiên chúng ta cùng tìm hiểu về những đặc tính của phát thanh. Đặc tính thứ nhất là sự truyền bá vì sự phủ sóng trên khuôn khổ nhà nước và quốc tế. đó là tờ báo điện tử “ Không cần giấy” “ Không có khoảng cách”. Đặc tính thứ hai là sự cùng lúc, song song. Đặc tính này tạo ra thông báo chân thực làm người nghe bị lôi cuốn quyến rũ. Đặc tính thứ ba là đối tượng hấp thu là người nghe nên trí nhớ tượng, sự liên hệ của đối tượng khôn xiết phong phú. Đây là đặc tính quan trong để những người làm phát thanh đi sâu nghiên cứu tâm lý, nhu cầu, gu nhằm sản xuất những chương trình có lương thông tin cao, có nội dung hữu dụng và hấp dẫn người nghe.
Có bốn điểm then chốt xung quanh việc sản xuất chương trình phát thanh là:
- Không phải là văn học viết mà là lời nói, phương ngôn, thành ngữ.
- Phát thanh là người nói với người nên là thông tin, là thông báo cho biết chứ không phải là diễn thuyết hùng hồn.
- Chương trình để nghe nên nó phải dễ hiểu, cần được hiểu ngay tức thì.
- Chương trình chỉ có âm thanh nên tất thảy ý nghĩa phải được ưng chuẩn lời nói và giọng nói.
vì vậy người làm phát thanh phải nắm phương pháp viết cho phát thanh. Dùng văn nói là sử dụng ngôn ngữ sinh động hàng ngày, lời nói tự nhiên, những từ mà mình biết rõ ý nghĩa trong vốn từ vị giao tiếp bình thường. Chính thành ra bạn nên suy nghĩ, nói lên rồi hãy viết. Nên tránh khuôn sáo, khô cứng và tiếng loóng trong viết cho phát thanh.
Câu hỏi thường trực của người viết tin là: Viết cho ai? Viết về sự việc, sự kiện gì? Xảy ra ở đâu? Xảy ra khi nào? Xảy ra như thế nào? Tại sao nó lại xảy ra?Kết quả của sự việc, sự kiện đó ra sao? Một tin đơn giản nhất cũng phải giải đáp được các câu hỏi:Cái gì?, Ở đâu?, Khi nào?Ai?
- Tin thông báo điểm đầu và điểm kết thúc của sự kiện.
- Tin nói bằng sự kiện, có số liệu cụ thể, trực tiếp. Nó thuyết phục công chúng bằng sự thực tiêu biểu chứ không phải bằng lý lẽ hay tiếng nói, văn pháp, giọng điệu.
- tiếng nói của tin diễn tả rõ tính chất thông tin. Do đó, nó thường đơn giản, trực tiếp, cụ thể, không có tính hình tượng, không giàu xúc cảm và cũng hầu như thường có sự mài giũa về câu chữ (như tiếng nói trong Phóng sự, bài phản ảnh…).
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét